Tìm kiếm Blog này

Điệu bolero | Những đồi hoa sim | Intro - Hợp âm


Guitar-nhung-doi-hoa-sim-intro
Intro
Dowload
hop-am-Nhung-doi-hoa-sim
p1
Dowload
hop-am-nhung-doi-hoa-sim-p2
p2
Dowload
hop-am-guitar-nhung-doi-hoa-sim-p3


p3
Dowload
                                        

Những đồi hoa sim được NS ZDũng Chính phổ nhạc từ bài thơ màu hoa sim tím của nhà thơ Hữu Loan. Có lẽ đây là 1 trong những bài thơ có cả một series ca khúc nổi tiếng phổ lời theo. Lấy ví dụ những cái tên như: Chuyện hoa sim, Tím cả chiều hoang(Anh Bằng), Tím cả rừng chiều(Thu Hồ), Chuyện tình mộng thường(Trần Thiện Thanh)...Trong đó có bản Màu hoa sim tím của cố NS Duy Khánh rất sát với bài thơ nguyên bản. Bởi vậy khi quí vị nghe những ca khúc trên sẽ thấy chúng cùng 1 nội dung. Bạn có thể đọc thêm ở trang: Wikipedia này

Đây là ca khúc mà từ lâu Old Guitar muốn đem hướng dẫn cách chơi của riêng mình đến quý vị và bạn.

Như quí vị và bạn thấy, trên những băng đĩa có rất nhiều bản hòa âm khác nhau, từ thời Kim Đằng, Thanh Tuyền, Nhạn trắng... trước 1975 cho đến các bản hòa âm mới từ Hải ngoại. Old Guitar cũng thấy việc đưa vào đàn guitar có rất nhiều kiểu khác nhau. Mỗi kiểu sẽ có cái hay riêng. Khi tôi đưa bản đàn này lên, tôi đã chuyển thể bởi ảnh hưởng của bản hòa âm: Liên khúc Đêm buồn tỉnh lẻ - Những đồi hoa sim do 2 ca sỹ Đan Nguyên - Băng Tâm hát song ca từ trung tâm Asia Entertainment. Nhạc của Asia thì tôi thấy không phải bàn về chất lượng các bản phối. Điểm khác biệt của bản chơi guitar so với bản hòa âm nói trên là tôi có thêm đoạn chạy dây bass ở điệp khúc. Bản đàn được chơi ở tone Dm với chủ yếu 3 hợp âm trục 1-4-5 là Dm - Gm - Am.

Hợp âm Gm.

Là hợp âm chặn thuộc ngăn 3 của cần đàn, đây là hợp âm bậc 4  trong trục 1-4-5 của giọng Dm. Chính vì vậy mà trong các bài hát tone Dm dùng nó với tần xuất rất cao. Với quí vị và bạn theo dõi các bài của Old Guitar thì không lạ gì hợp âm này và giọng Dm vì đã được giới thiệu nhiều lần trong các bài viết trước. Dưới đây tôi xin đưa ra cụ thể trực tiếp 2 thế bấm thường dùng của hợp âm này.
hop-am-sol-thuNếu như bạn muốn nghiên cứu kỹ về tone Dm trong nhạc vàng có thể xem tai đây: Điệu bolero p3 - Tone Dm Điều thứ 2 cần lưu ý là bạn chưa bấm chặn được Gm có thể dùng tạm bấm tắt, nhưng đích cuối cùng là bạn tập được Gm chặn.


Những nguyên liệu trong các bài học đàn guitar lần trước có dùng đến trong bài này.

Nếu bạn xem qua những bài dưới đây sẽ tập bài học này dễ dàng hơn rất nhiều:
1) Bolero kiểu 1 ngắt tiếng nói trong bài Điệu bolero guitar P2 - Hướng dẫn nhả bass chuẩn
2) Bolero kiểu 2 nói trong bài Điệu bolero guitar P1
3) Tone Dm và hợp âm nhạc vàng được hướng dẫn trong bài Điệu bolero P3: Nhóm hợp âm giọng Dm
4) Phương pháp kiểm soát nhịp khi láy đuôi Điệu bolero guitar P4: Láy đuôi và cách sử dụng

Bản đàn guitar đơn giản về hợp âm, dùng ít kiểu gảy nhưng rất tinh tế về bass.

Đây là 1 bản đàn sử dụng rất ít kiểu gảy khác nhau với 2 cách móc dây chính là bolero kiểu 1 ngắt tiếng(1 số tài liệu còn gọi là Biguine) và bolero kiểu 2 đi dây bass. Bản đàn rất đơn giản về hợp âm vì chỉ loanh quanh 3 hợp âm Dm - Gm - Am. Thỉnh thoảng dồn kết đoạn có dùng đến hợp âm C. Vấn đề là vậy song theo quan điểm của Old Guitar tuy hợp âm đơn giản nhưng nếu biết 1 chút cách thổi hồn cho bài nhạc sẽ khiến bản đàn rất cảm xúc và uyển chuyển, Thứ nhất, chạy bass, cần ở bạn sự bố trí thật khéo léo, làm sao để các đoạn chạy bass có mật độ vừa phải sao cho hành âm thật tự nhiên.

Láy đuôi cần đúng nhịp và đúng cách, đừng áp dụng máy móc.

Quan niệm sai lầm thứ nhất là bạn không để tâm đến việc nên sử dụng láy đuôi ra sao cho hay, cho hút, bạn chỉ quan tâm làm sao để tập được càng nhiều đoạn láy càng tốt. 

Theo tôi, bạn chỉ cần học vài 3 kiểu láy để tập khớp nhịp mà thôi. Sau khi đã khớp nhịp rồi thì 1001 đoạn láy sẽ xuất hiện trong 1001 bài hát, bạn chỉ cần bắt trước theo đuôi câu hát gần đoạn láy và đàn thật đúng nhịp. Bạn hãy xem bài sau để biết rõHọc láy điệu bolero bài hát bất kỳ Nếu bạn đạt đến cảnh giới sáng tạo, bạn có thể tạo ra các đoạn láy khác biệt mà không cần nhại lại đoạn hát đó nữa. Hãy học số ít đoạn láy rồi tập dùng đoạn láy sao cho khớp nhịp chứ đừng học tỉa cho kỳ được thật nhiều các đoạn láy rồi chẳng làm được gì với chúng.

Quan niệm sai lầm thứ 2 là chỉ học lấy 1 số đoạn láy rồi áp dụng cho tất cả các bài hát khác nhau. 

Bạn nên hiểu, mỗi 1 giai điệu nhạc vàng khi lên xuống đều có tính hút riêng của nó, người sáng tạo ra câu láy cũng cần để tâm đến tính hút khác biệt của mỗi câu nhạc và độ nhịp nhàng về thời gian mới đem lại cho đoạn láy 1 vị trí chính xác để có hiệu lực thổi hồn cho bài nhạc. Không thể dùng 1 số đoạn láy một cách máy móc cho 1001 bài hát nhạc vàng được. Mỗi bài hát có kiểu láy dù ít hay nhiều cũng có điểm khác nhau. 
Chúc quí vị và quí bạn thành công !


Điệu bolero | Những đồi hoa sim | Intro - Hợp âm Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Mạc Anh - Nhạc sỹ gác bếp

0 Comments:

Đăng nhận xét

Liên hệ với tôi

Tên

Email *

Thông báo *