Tìm kiếm Blog này

Điệu ballad guitar - Học đàn guitar ABC P13-14

Điệu ballad thực ra là cách gọi tên theo thói quen của bạn học đàn guitar khi học đến các điệu liên quan với thể loại nhạc mới như pop, rock, country..., khi mà người soạn nhạc có sử dụng nhiều nhịp điệu "biến tướng" của họ slow để tạo ra các kiểu gảy mới lạ và cuốn hút để trình bày các bản nhạc. 

Sau đây là thông tin tôi có trích từ wikipedia: "Nguyên thủy, ballad bắt nguồn từ dòng nhạc country và folk vì giai điệu chậm, thong thả (thường được độc tấu như piano, guitar hoặc violin). Có lẽ ballad nên tự hào vì chính nó là một trong những loại nhạc dùng từ ngữ "sang nhất" - không hoa mỹ, nhưng đủ để tạo cảm hứng; và làm cho người nghe có cảm giác dễ chịu khi thưởng thức. Tuy nhiên, ngày nay ballad đã bị pha trộn bởi nhiều thể loại nhạc khác (rock ballad, ballad opera, folk ballad) nhưng pop ballad vẫn được chú ý nhất..." Nếu bạn muốn đọc thêm hãy xem trang Wiki này. Như vậy với khái niệm "điệu ballad", chúng ta cũng chẳng cần phải đem ra để mổ xẻ là nó đúng hay sai làm gì mà quan trọng nhất là bạn cần tập được cách đàn để có thể đàn được các kiểu nhạc thể loại ballad này vì nó cực kỳ phổ biến. Không những thế, mỗi người soạn nhạc hay chuyển thể âm nhạc đều có những sáng tạo của mình giúp cho giai điệu mang phong cách riêng hoàn toàn khác biệt theo cá nhân của người soạn và diễn.

Điệu ballad rải dây trên thực chất là điệu surf.

Quay lại với việc tự học đàn guitar của tôi và quí vị/bạn. Chúng ta sẽ tập các điệu nhạc đã được đề cập trong các sách dạy đàn guitar chính thống, tức là sách xuất bản mà tác giả là những tay guitar chuyên nghiệp và lâu đời trong nước, ngoài nước hay ở Hải Ngoại. Đối với tôi là cương vị đem những thông tin này chuyển thể và hướng dẫn quí vị và bạn sẽ không tranh cãi về tên gọi giữa điệu surfđiệu ballad mà tôi chỉ đem chuyển tải những thông tin chuẩn xác từ sách giáo khoa đã tham khảo được. Mong muốn là kể cả những quí vị đọc bản nhạc không được thuần thục cũng có thể tập theo. Tức là tôi sẽ chuyển đổi chúng để chúng mang tính phổ biến và dân dụng dễ dàng mang đến cho người tập những thông tin trực quan nhất để đi đến tập được các điệu trên. Và trong bài viết này, tôi nêu ra cách rải dây cho điệu surf, cái mà quí vị và bạn thường gọi là "điệu ballad" như trên đã phân tích.

Video clip hướng dẫn cách đàn trên guitar điệu ballad (điệu surf) và gợi ý ca khúc.

Dưới đây là bản tab và ký âm cách rải dây điệu surf cơ bản nhất, bạn hãy xem kỹ video để biết cách dùng hợp âm khi rải điệu này và những lưu ý để tránh luyện tập sai cách:
Dieu-ballad-guitar
Ký âm điệu surf
Video clip hướng dẫn tập đàn bài hát "Bèo dạt mây trôi" đơn giản.
 Dưới đây là video hướng dẫn đàn và hát ca khúc "Bèo dạt mây trôi" theo phong cách ballad để bạn tiện áp dụng luôn cho bài vừa tập. Giai điệu dân ca trở nên trẻ trung và quyến rũ dễ nghe khi chuyển thể sang ballad. Old Guitar chọn ca khúc này vì ca khúc có giai điệu mượt mà và nhất là khá vừa sức với bạn mới học: Có thể dễ dàng đàn sao cho hay và sinh động, khi tập được 1 đoạn là đàn được cả bài. Bạn lưu ý là nếu đủ điều kiện hãy chuyển qua lại các giọng sao cho vừa ý để hát có lực hơn.
Sau đây là thông tin "All in" của ca khúc trên:
beo-dat-may-troi-guitar-intro
Intro - Bèo dạt mây trôi
Dowload
hop-am-guitar-beo-dat-may-troi
Hợp âm bèo dạt mây trôi
Dowload

Tại sao bài thực hành đầu tiên cần đơn giản?

Để dễ dàng hình dung tôi xin lấy 1 ví dụ như thế này:
Bạn đã học rất tốt về lý thuyết môn boxing. Bạn cần phải có "bao cát" để có thể luyện nắm đấm của bạn rắn chắc và tăng dần kỹ năng chiến đấu. Nhưng việc lựa chọn "bao cát" cũng cần phải có mức độ vừa sức với bạn mới biết đấm. Nếu bạn cho rằng như vậy mình đã quá "Bá đạo" và chọn bao cát thật nặng, một điều tất yếu xảy ra là nắm đấm của bạn chưa đủ cứng để chịu đựng khi đấm thực hành có thể gây chấn thương cho bạn, bạn sợ hãi sự đau đớn và nản lòng. Kết quả, kạch đến già, không tập nữa.
Quay lại với việc học đàn guitar của quí vị và bạn cũng như vậy. Bạn mới học xong điệu surf(Ballad) rồi nghĩ bài nào cũng đàn được tuốt, vô tình chọn luôn mấy bài nặng ký để đàn và rồi bạn sẽ thấy ngay kết quả tệ hại.

Kết luận: Việc lựa chọn bài đàn cho người mới cũng không thể cẩu thả, cần vừa sức với mức chịu đựng của người học.

Chúc bạn thành công

Điệu ballad guitar - Học đàn guitar ABC P13-14 Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Mạc Anh - Nhạc sỹ gác bếp

0 Comments:

Đăng nhận xét

Liên hệ với tôi

Tên

Email *

Thông báo *