Tìm kiếm Blog này

Diễm xưa - Điệu slow rock guitar-P12

Diem-xua-intro
diem-xua-hop-am-2
Diem-xua-hop-am-guitar

Diễm xưa là bài hát nổi tiếng của nhac sỹ Trịnh Công Sơn được đưa vào chương trình giáo dục môn văn hóa nghệ thuật ở Nhật Bản và được dịch sang tiếng Nhật. Xin hướng dẫn quí vị học đàn guitar về cách thức để đàn ca khúc trên ở mức rất đơn giản. Hợp âm chỉ gồm 3 hợp âm trục rê thứ 1-4-5. Ca khúc diễm xưa có giai điệu đơn giản, dễ hát. Thường có đàn guitar phụ họa khi đệm trong dàn nhạc, hoặc hát theo phong cách acoustic (1 đàn đệm). Bài hát nguyên thủy sử dụng nhịp 4/4 nên có thể sử dụng slow hoặc slow rock 4/4. Trong bài hướng dẫn trên, Old Guitar chủ động chuyển thể cách đàn có sử dụng điệu slow rock với mô hình 6/8 để bạn học đàn dễ hình dung hơn cách đàn.
Bạn lưu ý. Slow rock có 2 loại chỉ số nhịp. 4/4 và 6/8. Cách đàn hoàn toàn giống nhau nhưng có vài lợi thế khác nhau khi viết nhạc. Tôi xin mạn phép không phân tích nhiều về vấn đề trên trong bài viết này mà sẽ nói sâu xa hơn ở một bài viết khác. Dưới đây là nhưng chú ý cho bạn học đàn khi tập bài nhạc này:
1)Vấn đề nhịp luôn quyết định độ cuốn hút và giữ được hồn của bài nhạc, quí vị và bạn cần quan tâm đến các đoạn trống lời hát và cần đàn sao cho đủ nhịp. Cũng giống như điệu bolero hay các điệu khác, nhịp điệu slow rock khi chỉ số nhịp là 4/4 thì có 4 phách được bố trí cộng hợp bởi các nốt liên ba. Còn slowrock với nhịp 6/8 có vẻ đơn giản hơn với 6 phách đều nhau và dễ đập nhịp hơn.
2)Giọng Dm sẽ đệm hợp với giọng nam. Với giọng nữ, Quí vị có thể đàn bằng chính giọng Am. Chỉ cần thay trục 1-4-5 của Dm về Am gồm Am-Dm-E. Đã dược nói trong bài viết Học đàn guitar ABC cơ bản học phần 11.
3)CÓ thể intro theo 1 mẫu hòa âm nào đó hoặc đơn giản chỉ là chạy là chạy 1 vòng 1-4-5 gồm Dm-Gm-A cho dạo đầu.
Trên đây là toàn bộ tài liệu có trong video hỗ trợ, tôi tin chắc sẽ hữu ích thật sự nêu như quí vị xem kỹ video.
<<<Trở về bài trước

Diễm xưa - Điệu slow rock guitar-P12 Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Mạc Anh - Nhạc sỹ gác bếp

0 Comments:

Đăng nhận xét

Liên hệ với tôi

Tên

Email *

Thông báo *