Tìm kiếm Blog này

Học đàn với soft Guitar pro


guitar-pro-6

Với thời đại công nghệ như hiện nay. Học đàn guitar bằng phần mềm là 1 trong những phương pháp khá hiệu quả và không còn xa vời với bất kỳ ai. Nếu như bạn có sở hữu 1 chiếc máy tính bình thường thì việc học đàn guitar theo mô phỏng trên phần mềm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Guitar pro là phần mềm kiêm đọc tab kêt hợp soạn tab và chuyển đổi âm thanh từ chuẩn midi sang dạng tab và ngược lại.
Với rất nhiều khả năng mạnh mẽ chúng ta chỉ cần tận dụng được số ít khả năng của nó để trợ giúp trong quá trình học đàn. Trong bài viết này giới thiệu với bạn ở mức sử dụng nó để hỗ trợ đọc các bản tab guitar phổ biến nhằm giảm đi những khó khăn khi bạn học đàn guitar bằng bản tab.

Trên máy tính, phần mềm sẽ mô phỏng cả hình ảnh và âm thanh cũng như thế bấm tương đối trên cần đàn cho quí vị và bạn, nó trực quan giống như thế này:

Như vậy trước khi vào phần trung tâm của bài viết, Old Guitar muốn nói nên vài điều như sau:
-Bài viết này dừng lại ở việc hướng dẫn bạn sử dụng phần mềm để giảm đi những khó khăn trong quá trình đọc bản tab khi học đàn chứ không đi sâu xa vào vô vàn các chức năng khác của phần mềm.
-Trong trường hợp quí vị có sở hữu máy tính và biết 1 chút về cách cài đặt phần mềm máy tính thì cách học đàn này sẽ rất khả thi.
-Bạn cần tâm niệm rằng: Học đàn guitar bằng phần mềm chỉ là 1 trong nhiều phương pháp, bạn không nên lạm dụng quá nhiều mà hãy coi nó là công cụ trợ lực, còn tất cả lại là ở lỗ lực tìm hiểu của bạn.
Các bước thực hiện.

Bước 1: Tải và cài đặt phần mềm guitar pro

 Bạn hãy tải bản cài phần mềm Guitar pro tại đây: Guitar pro dowload Hoặc đường link sau: Guitar Pro
Bạn bấm vào nút “Tải miễn phí” và chờ 60s để trình duyệt tự động tải xuống.
dowload-guitar-pro-6

Về phương pháp cài đặt thì trong file nén dowload về đã có hướng dẫn, nếu cảm thấy khó. Bạn hãy comment phía dưới nhé.

Bước 2: Sau khi cài đặt xong, phần mềm có giao diện như sau, bạn cần làm thêm các thiết đặt nhỏ sau để nó chạy được và hiện cần đàn:

1) Tùy chỉnh tương thích của card âm thanh.

Click vào “sound” Bỏ chọn cái “RSE [Realistic Sound Engine]” 
guitar-pro-hd1

(Nói đơn giản là bạn bỏ chọn cái công nghệ khiến âm thanh điện tử MIDI gần giống âm thanh của nhạc cụ thật. Lúc này bạn cần bỏ chọn chức năng này thì nó mới chịu chạy. Nếu bạn quan tâm đến chức năng này để tăng chất lượng âm thanh của phần mềm, hãy search google với từ khóa "Sound bank gp6"...)
Bước 3: Bạn dowload file nhạc GP mẫu này về Theme from Fur Elise và click đúp chuột vào để chạy nó. Lúc này phần mềm Guitar pro sẽ nhận diện được và đứng ra để đọc File này

2)Hiện cần đàn guitar trên phần mềm.

Sau khi mở file “Theme from Fur Elise.Gp5” lên bạn sẽ thấy nó có giao diện như sau. Bạn thấy nó không hiện cái cần đàn, để bật cái cần đàn mô phỏng lên, bạn hay làm như sau:
Chọn Fretboard/Keyboad/Drums
guitar-pro-hd2

3)Chạy thử bản guitar tab

Sau khi cái cần đàn nó hiện lên như thế này, bạn bấm nút play để nó chơi thử, quan sát thấy cái cần đàn nó có các vị trí bấm được hiển thị mô phỏng.(Có thể dùng phím nóng “Space” là cái phím dài ngoằng trên bàn phím ấy).
guitar-pro-hd3-ABC

4)Học đàn guitar ABC qua bản guitar tab mô phỏng:

Để dễ dàng tập đàn guitar, mình đề nghị bạn giảm tốc độ chạy cho bản tab trong mô phỏng để tay bạn có thể theo được, hãy click vào con số ở góc này:
ABC-guitar-pro-hd4
Tiếp đến bạn hãy gõ con số vào để tăng giảm tốc độ chạy tab. Cần hiểu SỐ NÀY CÀNG CAO THÌ TỐC ĐỘ CÀNG NHANH: Bạn hãy chọn vài lần các số từ 10 bpm cho đến 120 bpm để có tốc độ phù hợp:-> Bấm OK
huong-dan-guitar-pro
Tận hưởng nào, bạn hãy vặn loa to lên, chọn tốc độ, chuẩn bị đàn, lên dây cây đàn của mình thật chuẩn và bắt tay vào tập thôi. Kết hợp nhìn vào cần đàn mô phỏng, các nốt trên tab, nghe âm thanh, và tập theo.
Bạn có thể vào đây lấy 1 số tab khác về thử: Tập hợp các bản guitar tab và sheets nhạc ABC
Chúc bạn tập đàn tốt, mong có comment like và share bài đăng nếu thấy có ích bạn nhé.

Học đàn với soft Guitar pro Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Mạc Anh - Nhạc sỹ gác bếp

0 Comments:

Đăng nhận xét

Liên hệ với tôi

Tên

Email *

Thông báo *