Tìm kiếm Blog này

Hợp âm guitar cơ bản - P5

Khi đã sử dụng được hợp âm guitar nghĩa là bạn đã có thể tạo giai điệu cho đàn khi đệm hát hay solo bài nhạc đơn giản. Tuy với mức độ đơn giản nhất song đây là giai đoạn cần sự chăm chỉ luyện tập của bạn. Trong chương 2 của giáo trình sẽ hướng dẫn bạn về các hợp âm guitar cơ bản dành cho bạn mới bắt đầu. Đồng thời cũng nói chi tiết cách đệm các ví dụ khác nhau cho từng bài học ở mức đơn giản.

Tập bấm hợp âm guitar cần sự kiên nhẫn của người học đàn

Học đàn guitar cũng giống như tập môn thể thao nào đó. Bạn cần đi từ cấp độ nhập môn, rồi từ từ nâng dần khả năng của mình chứ không nên quan niệm rằng chỉ một sớm một chiều có thể tiến ngay đến mục tiêu mà bạn mong muốn. Điều đó cho thấy các bài đàn đơn giản là chìa khóa cho bạn. Tuy các bài đàn đơn giản nhưng cũng cần ở bạn một tinh thần tập luyện nghiêm túc và một sự đam mê khám phá cũng như sự lựa chọn hướng đi hoàn toàn cơ bản cho bạn. Nếu như bạn muốn học tắt. Bạn hãy tìm mọi cách nhớ cho kỳ được các ký hiệu viết tắt cho hợp âm. Vì bạn cần biết tối thiểu về ngôn ngữ của bản lời hát có ghi ký âm. Việc này là thứ tối thiểu cần biết cho bạn muốn học đàn guitar để đệm hát.

 Chương 2 gồm 6 học phần như sau:
Bài 5: Hợp âm guitar cơ bản
Bài 6: Sau hợp âm cần tập gì?
Bài 7: Các bài đàn vỡ lòng.
Bài 8: Hạ trắng - Slow rock
Bài 9: Quạt slow rock vỡ lòng
Bài 10: Nhỏ ơi - Valse

Hỏi đáp cuối chương:

-Làm sao chuyển hợp âm được nhanh 
-Khắc phục khó khăn chuyển hợp âm lúc quạt 
Tập hợp các bài giảng của chương 2 tại đây:

Trong bài viết này giới thiệu tỉ mỷ tên gọi thế bấm và cấu thành các hợp âm phổ biến và đơn giản nhất. Đồng thời có bài tập chuyển từng bước dành cho bạn mới tiếp cận với cây đàn guitar sau khi vượt qua chương 1. Đây có lẽ là bài học đầu tiên khiến giai điệu của cây đàn trở nên quyến rũ hơn. Trong bài học xin cắt giảm phần nguyên lý chuyên sâu về sự hình thành của các hợp âm. Mà chỉ đi sâu giới thiệu các nốt tạo thành và cách bấm, cách chuyển giữa chúng. Việc này đáp ứng đúng mục đích chung của chương là giúp bạn đàn được các ca khúc với giai điệu ở mức đơn giản.


  1. 1. Ký hiệu các chữ cái ABC cho các nốt nhạc 
  2. 2. Hợp âm là gì? 
  3. 3. Các loại hợp âm thông dụng và ký hiệu 
  4. 4. Gam "Đô trưởng", giọng "Đô trưởng" 
  5. Gam Đô trưởng - Giọng đô trưởng trên guitar 
  6. Bài tập 1- Bấm và gảy các hợp âm giọng Đô trưởng trên guitar 
  7. Bài tập 2- Chuyển và rải dây đơn giản 
Học bài 5 guitar ABC cần lưu ý điều gì? 

Hợp âm guitar dễ bị nhầm lẫn với âm giai(gam)

Trong video có lúc nói tới "hợp âm đô trưởng", có lúc lại nói tới "gam đô trưởng". Hai khái niệm này tuy cách gọi tên gần giống nhau nhưng bản chất của chúng hoàn toàn khác nhau. Vậy bạn đừng nhầm lẫn giữa chúng. Bạn hãy đọc kỹ phần so sánh dưới đây để hiểu sự khác biệt hoàn toàn giữa chúng:

Hợp âm:

- Nó là chùm nốt nhạc được chọn ra để bấm cùng 1 lúc trên đàn. Nốt đô là chủ âm của hợp âm. 

- Một bài nhạc sử dụng nhiều hợp đệm khác ngoài đô trưởng. 
hợp âm đô trưởng C

Gam:
Nếu nói tới Gam đô trưởng thì bạn cần hiểu 3 vấn đề như sau: 
- Nó là 1 dãy nốt nhạc từ Đô - Đố có quy ước tạo thành thang âm. Nốt đô là chủ âm của gam.
- Ngoài gam đô trưởng còn rất nhiều gam trưởng khác.
- Trong 1 bài hát thông thường chỉ dùng tới 1 gam. Gam nào đi liền với giọng đó.
gam đô trưởng

Tại sao bạn cần phải học cả khái niệm "gam"? 

Thật vậy: Gam(âm giai) và hợp âm tuy có bản chất khác nhau nhưng có mối liên quan mật thiết với nhau:

- Khi bạn hát một bài hát có giọng đô trưởng. Nếu không tính đến nhịp thì giai điệu chính của nó được tạo ra từ các nốt nhạc trong dẫy âm thanh từ đô - đố. Cái mà ta gọi là gam đô trưởng trong video. Từ đó ta nói: Bài hát có giọng độ trưởng.  Như vậy, gam sẽ là nguyên liệu tạo ra các nốt nhạc mang các âm thanh cao/thấp cho bài hát. 

- Nếu đệm hát cho giọng đô trưởng. Bạn phải sử dụng các hợp âm đi song song về cao độ và thời gian(nhịp) với các nốt trong gam đô trưởng. 
- Mỗi 1 nốt nhạc của âm thanh giai điệu chính ngân lên, thì cần có 1 nét nhạc của chùm nốt hợp âm đi kèm với nó. Với 1 bài hát giọng đô trưởng thì đô trưởng gọi là hợp âm chủ. Ngoài đô trưởng, ta cần dùng thêm nhiều hợp âm khác liên quan. Từ đó người ta chọn ra bộ(nhóm) hợp âm cho giọng đô trưởng: (bộ C - Am - Dm - F - Em - G) để đáp ứng vừa vặn với từng cao độ cho phần lời hát. Ngoài giọng đô trưởng. Trong âm nhạc còn rất nhiều giọng trưởng nữa như Re trưởng, Mi trưởng, Fa trưởng, Sol trưởng, La trưởng... Mỗi giọng lại có bộ(nhóm) hợp âm khác nhau để đệm. Trong bài giảng tôi chỉ đem giọng đô trưởng ra giới thiệu cùng bạn để tránh quá tải nội dung đối với bạn đang ABC từng nốt nhạc. Sau khi bạn hiểu về gam - giọng đô trưởng, bạn sẽ dễ dàng học các giọng khác, và bạn sẽ dễ dàng dịch giọng, cảm âm,..
bấm hợp âm đúng

TỔNG HỢP CÁC CÂU HỎI GUITAR ABC P5

 Câu 1. Tại sao bạn bấm không thành công 

Trả lời: Điều mình dám chắc là nếu như bạn bấm tốt các bài 3-4 ở tốc độ vừa phải thì chắc chắn bạn đủ điều kiện học tới bài 5. Các trường hợp phổ biến khi bạn bấm hợp âm sẽ không thành công nếu gặp phải những vấn đề sau. - Bạn bấm thấy dây bị câm dây, bị rè, tẹt... trong khi bạn đã bấm được các nốt riêng rẽ từ bài 3-4. Để xem được chi tiết hơn cách khắc phục khó khăn khi lỗi tạp âm, mời bạn xem bài viết sau: Khắc phục các lỗi khi bấm nốt trên đàn. 

1: Dây đàn của bạn bị sai. Âm thanh lệch lạc và lộn xộn, không thành chùm nốt xuôi tai khi nghe gảy thử. Có thể vì lý do thời tiết thay đổi hoặc dây đàn mới lắp nên các dây co dãn làm thay đổi cao độ. Bạn cần kiểm tra và chỉnh lại dây đàn và nên chỉnh với cao độ mẫu của thanh la: Bạn có thể chỉnh lại theo mẫu ở đây: Cao độ mẫu Bấm để dây không bị câm/rè 2: Các ngón bấm có 1 hay nhiều ngón bấm lệch về phía khóa đàn Thông thường do chưa quen tay, bạn thường không để ý là ngón tay mình đã bấm lệch về phía khóa đàn. Mặc dầu đã bấm đúng phím như hướng dẫn. Bạn cần nhìn kỹ các ngón xem chúng đã được xô lệch về phía thùng đàn hay chưa. 

3. Bạn bấm có 1 hay nhiều ngón áp xuống mặt cần đàn. Ngón bấm vuớng vào dây khác. Thông thường khi mới tập bấm trên đàn. Bạn bị đau tay và dẫn đến bất giác bấm áp thân ngón tay lên cần đàn nên xảy ra tình trạng trên. Bạn hãy cố gắng bố trí thời gian tốt để nếu như cảm thấy đau/mỏi các ngón tay. Hãy ngừng tập bấm và chuyển sang gảy dây buông(dây không bấm) như bài 3 đã nói để các ngón tay bấm nghỉ ngơi. Khi cảm thấy bấm bằng đầu ngón tay bớt đau thì bạn có thể tập tiếp.

khó bấm nốt guitar

4. Một lý do nữa cũng rất phổ biến đó là do chất lượng đàn của bạn, khi mua bạn không bấm thử và xem xét kỹ, cây đàn của bạn khi dây căng sẽ có khoảng cách dây và mặt cần đàn quá xa dẫn đến phải dùng lực bấm mạnh thì dây mới kêu.  Nếu cảm thấy dây đàn của bạn quá xa so với cần đàn, hãy click vào đây để xem thử giải pháp này nhé: Sửa chữa nâng cấp đàn

Câu 2. Tại sao trong bài học giới thiệu 7 hợp âm? 

Trả lời:Vì chúng tạo thành 1 nhóm để đệm cho giọng đô trưởng và giọng la thứ, đây là cặp giọng phổ biến và đơn giản nhất cho bạn mới học đàn. Chúng có số lượng không giới hạn trong 1 gam - giọng.Trong bài học trên giới thiệu nhóm cho giọng đô trưởng ở mức đủ để đàn với giọng đô trưởng. (trong 1 giọng chỉ cần số lượng ít hơn như vậy vẫn có thể đàn được)

Câu 3. Tại sao bạn chuyển hợp âm không thành công? Bạn chuyển chậm, trật nhịp, loạn nhip...

Trả lời: Khi bạn đã bấm được hợp âm nhưng chưa có nghĩa là bạn đã có thể sử dụng được chúng, bạn cần phải vượt qua bước tập chuyển để có thể chuyển ngẫu nhiên giữa chúng sao cho âm thanh được liền mạch mà không tạo ra sự ngắt quãng âm thanh khi đàn thì bạn mới đến "cảnh giới" sử dụng được chúng. Sau đó, bạn cần biết các nhịp điệu khác nhau và những thủ thuật chuyển hợp âm sao cho hợp lý giữa các nhịp, chuyển đầu nhịp, chuyển giữa nhịp... Còn rất nhiều lý do gây ra khó khăn khi mà không ai giống ai gặp phải lúc mới học đàn. Mỗi người 1 điều kiện khác nhau để đến với cây đàn guitar. Mỗi con người có 1 thói quen và một sở trường khác nhau. Mỗi người có cấu tạo bạn tay khác nhau. Nhưng chung qui lại vấn đề bạn làm chủ được cây đàn của mình theo từng cấp độ từ thấp đến cao vẫn có nhiều điểm tương đồng nhau. 

Dưới đây, Old guitar đã tổng hợp được những câu hỏi của bạn và trả lời ở cuối mỗi chương. Mời bạn xem những bài viết sau đã trả lời cặn kẽ đến bạn về những khó khăn phổ biến khi đang ở giai đoạn này.-

-Làm sao chuyển hợp âm được nhanh?

-Khắc phục khó khăn chuyển hợp âm lúc quạt

Chắc hẳn sẽ còn nhiều điều chưa thể nói hết những lỗi vặt khi chúng rất đa dạng song rất mong giúp được quí vị và bạn có thêm những thông tin cần thiết cho việc khắc phục những khó khăn để vượt qua giai đoạn đầu tiên của chương 2.

Nếu bạn thắc mắc mời bạn đến gặp mình tại page Old Guitar Facebook

Hợp âm guitar cơ bản - P5 Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Mạc Anh - Nhạc sỹ gác bếp

Liên hệ với tôi

Tên

Email *

Thông báo *