Tìm kiếm Blog này

Tự học guitar: Nốt nhạc đầu tiên - P1


Khi học đàn guitar hay học chơi bất kỳ một nhạc cụ nào. Bạn đều cần biết thế nào là âm cao, âm thấp, cung, nửa cung, quãng... Vì vậy việc hiểu và đánh được các nốt nhạc ban đầu là bước đi cơ bản đầu tiên mà người học đàn cần làm. Dù bạn tự học guitar hay học theo một ai đó, bạn cũng cần biết được những ngôn ngữ ban đầu giao tiếp với đàn và với cả người dạy bạn chơi đàn guitar. Ngôn ngữ đó chính là các nốt nhạc, tên gọi của chúng, vị trí của chúng và âm thanh của chúng.

Chương tự học đàn guitar gồm 4 học phần và 1 phần hỏi đáp như sau:

Phần 1 - Tự học đàn guitar: Những nốt nhạc đầu tiên
Phần 2 - Chỉnh dây đàn
Phần 3 - Các nốt cơ bản trên đàn
Phần 4 - Mở rộng các nốt cơ bản trên 3 ngăn đàn đầu tiên
hỏi đáp cuối chương 1

    Nội dung bài 1

    Nội dung của bài học thứ nhất này không phải là một bài nhạc lý cơ bản. Mà chỉ là bài học giới thiệu sơ qua về các từ ngữ, thuật ngữ sử dụng trong khi bạn học đàn guitar. Nó đóng vai trò là những từ cửa miệng khi nói đến âm nhạc và đàn. Nếu bạn cho rằng bạn học tắt nên không cần biết những thứ như trên và bỏ qua những nội dung này. Thì khi bạn học đến 1 giai đoạn nào đó sớm muộn bạn cũng sẽ quay lại để xem lại những nội dung này.
    Tâm lý ai cũng vậy, khi chưa cầm đàn bao giờ thì việc học nhạc lý hoàn toàn nằm ngoài tầm suy nghĩ của đa số người. Và ngay cả tôi cũng vậy, khi mới cầm đàn lần đầu tiên thì việc nghĩ đến là làm sao chơi lấy 1 bài cũng tốt lắm rồi. Khi chưa biết chút xíu gì về đàn, chắc hẳn bạn không khỏi hoài nghi việc liệu mình có chơi nổi lấy 1 bài hay không cũng là đương nhiên.Vậy đầu tiên bạn hãy xem thử clip trên: Nếu như bạn hiểu nghĩa là bạn có thể có hy vọng rồi đó.

    Tại sao khi học đàn guitar bạn cần biết sơ lược về "nốt nhạc, tên nốt, các qui ước đơn giản?"

    học đàn guitar abc phần 1
    Như bạn thấy đó: Trong khi học đàn guitar, bạn thường hay nghe người dạy đàn nói : "Nốt đô, nốt mi, nốt rê..." thường xuyên.
    Bạn cũng nên đặt câu hỏi: Bằng cách nào, người dạy có thể chỉ cho bạn bấm vào chỗ nào, gảy vào dây nào? Chỉ có câu trả lời dễ dàng nhất là "chỉ mặt đặt tên" cho từng nốt nhạc trên cần đàn và nhận dạng được âm thanh tương đối của chúng.

    Nốt nhạc là gì, chúng được gọi tên ra sao? Đâu là đô, đâu là mi, âm thanh của chúng ra sao?

    Để bắt đầu tìm hiểu, chúng ta cần biết về thang âm gồm 7 tên nốt như trên, nó được gọi tên cụ thể và có cao độ rõ ràng. Nó rất gần gặn với âm thanh ở thanh quản của con người phát ra, chính vì lẽ đó mà người ta gọi dãy âm trên gọi là thang âm tự nhiên. Các nốt bắt đầu từ Đô- re - mi - fa - sol - la - si. Trong dãy âm trên có quy luật hoàn toàn cố định về cung và nửa cung hình thành nên nhạc tính của nó. 
    hơn 7 phút video trên sẽ trình bày tường tận và cơ bản nhất về qui ước tên nốt nhạc vị trí của nó trên khuông nhạc, các quy ước tối thiểu bắt buộc phải biết cho việc bắt đầu tìm hiểu cách để bạn có thể làm chủ cây đàn.
    Tài liệu tham khảo thêm được chia sẻ trong mục tài nguyên.

    Tự học guitar: Nốt nhạc đầu tiên - P1 Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Mạc Anh - Nhạc sỹ gác bếp

    1 Comments:

    1. Em học theo video trên YouTube video guitar ABC của anh. Giờ mới thấy cách sắp xếp bài giảng hợp lý. Mong anh phát triển tốt chương trình này.

      Trả lờiXóa

    Liên hệ với tôi

    Tên

    Email *

    Thông báo *