Tìm kiếm Blog này

Dây đàn guitar classic và 1 vài chia sẻ

Tìm mua dây đàn guitar đối với bạn đã thuần thục và va chạm nhiều thì có lẽ không cần phải bàn. Nhưng không phải bạn nào yêu đàn và học đàn guitar cũng đã từng va chạm như vậy, và không phải bạn nào lúc ban đầu cũng có nhưng người đã có kinh nghiệm chỉ lối kể cả việc mua đàn hay mua linh phụ kiện cho đàn guitar. Thế nên chuyện mua phải đồ nhái với giá đồ thật đối với bạn mới học là chuyện thông thường như cơm ăn áo mặc hằng ngày.

Vừa qua Old Guitar đã mua 2 bộ dây đàn guitar. Với 2 bộ dây chưa phải là nhiều nhặn gì để gọi là có kinh nghiệm, nhưng với tinh thần chia sẻ để học hỏi. Old Guitar viết lên đây để bạn chưa biết giảm bớt những băn khoăn khi mua dây đàn mà không phải tiền mất, tật mang. Trước tiên, về loại dây Old Guitar xin nói trước. Phần nhiều tôi để tâm đến dây nilon nên có sắm trước 2 bộ dành cho 2 cây classic. Ngoài ra tôi có sở hữu 1 cây acoustic cần dài. Thực sự cũng muốn mua thêm 1 bộ dây kim loại tốt cho nó, và đến lúc đó tôi sẽ review về dây kim loại cho cây acoustic.Vốn hiểu biết của tôi bó hẹp trong 2 bộ dây như trên đây với 2 chủng loại khác nhau. Xin xin chia sẻ 1 chút hiểu biết kinh nghiệm của mình với cương vị hiện tại là người mua dây đàn.

Dây đàn guitar "Alice AC136" - Hard tension (HT)

Hãng: Alice
Xuất xứ: Trung Quốc
Độ căng: Hard Tension (Tạm dịch: AC136 - độ căng lớn).
Theo nhiều nguồn thông tin thì có lẽ thương hiệu này không có đồ nhái vì vốn Alice là của China. Những bộ dây dòng AC có vỏ hộp dạng này như mình biết thì giá dao động trên dưới 100K tùy loại và tùy vào cửa hàng bán lẻ.
Dây đàn guitar Alice
Dây guitar AC-136-HT
Có 2 điều cần lưu ý trong bộ dây này:
1) Dây đàn guitar classic AC136-HT có dây sol giống các dây bass.

Các bộ dây đàn guitar nilon thông thường dành cho classic có 6 dây: Trong bộ AC136 này có tới 7 sợi. Mình nhận thấy có 2 sợi dây SOL(3) giống nhau, mình đã lắp 1 sợi còn dư 1 sợi.
2) Bình thường, 3 dây mi,si,sol(1,2,3) của các bộ nilon làm bằng nilon trong suốt, nhưng dây sol ở trong bộ AC130 HT này không làm bằng nilon trong suốt mà lại là tơ rứa quấn kim loại giống như các dây bass (4,5,6). Như vậy bộ này có tới 4 dây quấn kim loại. Trong đó dây SOL có 2 sợi. Có lẽ nhà sản xuất muốn dự tính việc dây SOL nhỏ và dễ đứt nhất nên họ tặng thêm 1 sợi sơ cua.


Dây đàn guitar Alice 2
Kết quả là cả bộ dây có tới 4 sợi dây tơ có quấn vỏ kim loại, còn 2 dây cao nhất(Si,mí) là 2 sợi nilon và 1 sợi sol sơ cua.Sau khi đàn xong mình có những cảm nhận như sau:
-Ưu điểm: Do thuộc dòng Hard tension(Độ căng lớn) nên bô dây cho âm thanh khỏe vang không rè và âm lượng đàn lớn(kêu to), mình thấy nó khá phù hợp để đệm hát, Giá thành vừa phải, nói chung là bình dân. Bạn không có nhu cầu cao hay khó tính có thể lấy làm 1 lựa chọn.
-Nhược điểm: Cũng vì vốn là dòng dây hard tension có độ căng lớn nên nó biểu hiện rất rõ nhược điểm khi chơi. Khó bấm, cần lực bấm mạnh, nhanh mỏi tay khi mình bấm chặn nên không phù hợp cho classic. Dây có độ bền không cao, nhanh rỉ đen các dây quấn bọc kim loại (Mặc dầu mỗi lần đàn xong mình có lau chùi cẩn thận). Khi phần vỏ bị trật ra để lộ sợi tơ rứa sẽ cho âm thanh tệ.
Sau đây là review phần âm thanh. Theo cảm nhận riêng tôi, âm thanh chói và chất âm ở mức trung bình.

Dây đàn guitar - D'addario - EZ27N - Norman tension (NT)

Xuất xứ; Mỹ
Độ căng: Norman tension tạm dịch là độ căng trung bình.
Bộ dây này có giá thành bán lẻ trong nước tầm trên dưới 200k - 250k tùy vào cửa hàng và tùy dòng.
day-guitar-daddario-EZ27N-ABC-min
day-guitar-daddario-EZ27N-ABC
Khi bạn đã muốn tăng thêm khả năng thể hiện của cây đàn của mình thì việc nghĩ đến mua dây của các hãng nước ngoài giống như D'addario là có thể. Lúc ấy bạn sẽ ra ngay cửa hàng và sắm lấy 1 bộ mà không phải suy nghĩ?!.Nếu như có chỗ quen mua hay chỗ tin tưởng thì có lẽ vậy. Nhưng nếu bạn mới lần đầu đến với cửa hàng hay chưa bao giờ "mất học phí" khi mua phải hàng nhái thì nên cất nhắc các vấn đề sau:
*Đối với hãng khác mình không được biết rõ nhưng đối với D'addario thì họ có trang web để check dây từ chính hãng. Bạn có điện thoại thông minh hay máy tính đều có thể check được:

Kiểm tra dây đàn guitar D'addario chính hãng

Khi bạn cầm dây đàn trên tay, sau khi mở vỏ hôp bằng giấy, bạn hãy nhìn vào hình ảnh này sẽ thấy một dãy ký tự như hình dưới.
day-dan-guitar-daddario-USA
Bạn truy cập địa chỉ sau và nhập dãy số đó vào ô như hình dưới nhập gmail của bạn rồi làm các bước như hình dưới. Địa chỉ check ở đây
Check-day-dan-guitar-daddario
Sau đó bạn nhập hàng chữ và số trên bao bì của bộ dây vào đây
*Chú ý là hãy nhập thật chính xác, không sai 1 chữ nhé rối bấm CONTINUE
DAy-dan-guitar-daddario-check
Check serial d'addario
Bạn sẽ nhận được 2 kết quả: 
-Nếu kết quả có nút ấn màu xanh như hình dươi là bạn đã chọn đúng dây thật.
DAy-dan-guitar-daddario-chuan
-Nếu kết quả có nút màu đỏ là bạn đang cầm trên tay bộ dây fake.
DAy-dan-guitar-daddario-fake
Ưu điểm: Âm thanh hay, chuẩn. Dây dòng norman tension nên mềm, dễ bấm và chuyển, nhất là chặn. Tiếng đàn vang đều và ấm áp.
Nhược điểm: Giá thành cao. Dễ được "nộp học phí" vì người bán "đưa nhầm cho hàng nhái". Đặc biệt là quí vị ngại check thì đó là khó khăn lớn. Riêng độ bền thì mình chưa có thông tin gì. Test âm thanh, theo cảm nhận riêng của mình:Âm thanh mức khá, nói chung hàng này với tầm điều kiện như mình thấy khá ổn.

Dây đàn guitar - D'addario - EZ27N - Norman tension (NT)

Thưa quí vị và bạn, ngoài dây đàn thì âm thanh và chất lượng thao tác trên đàn còn phụ thuộc vào cây đàn của bạn nữa. Nếu cùng 1 bộ dây bạn lắp trên 2 cây đàn có chất giọng khác nhau cũng sẽ cho âm thanh và chất âm khác biệt. Cái này còn tùy vào cảm tính và điều kiện của người mua.
Trên đây là bước đầu mình bước chân vào con đường tìm đồ chơi của cây guitar và chỉ có cơ hội va chạm còn ít ỏi, nếu có thêm thông tin gì về vấn đề này, mình sẽ cập nhật trong các bài viết khác.
Chúc quí vị và quí bạn chọn được cho mình những đồ chơi ưng ý.

Dây đàn guitar classic và 1 vài chia sẻ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Mạc Anh - Nhạc sỹ gác bếp

0 Comments:

Đăng nhận xét

Liên hệ với tôi

Tên

Email *

Thông báo *