Tìm kiếm Blog này

Điệu Ballade, tone C, xuân này con không về


Mỗi độ xuân về, người đi xa, kẻ về gần luôn hướng về nguồn cội 

Là người Việt chắc hẳn ai cũng nói đến khái niệm quê hương. Tác phẩm "xuân này con không về" cũng vậy mà theo năm tháng đã đi vào triệu triệu con tim của người Việt.

Bản thể hướng dẫn tập đàn dành cho người mới học đàn guitar

 Xin thiệu cách đàn đơn giản nhất dưới đây, nó đơn giản đến mức người mới học đàn guitar cũng có thể tiếp cận. Ca khúc bất hủ của NS Trịnh Lâm Ngân này có rất nhiều bản phối. Từ xa xưa, tôi cũng chỉ nghe của Duy Khánh chứ chưa nghe qua đến các phiên bản cũ hơn của các ca sỹ xưa. Old Guitar cũng bon chen lên 1 bản bằng hát cực mộc. quý vị nghe tạm tiếng đàn lời ca "từ nơi gác bếp" thì thầm phát ra. Có lẽ nghe về đêm mới thấy được ạ.
Cho tới nay có 2 phiên bản phổ biến

 Phiên bản "Xuân này con không về" được hòa âm của trung tâm Thúy Nga Paris by night do ca sỹ Quang lê thể hiện

Cách hòa âm của Thúy Nga có thiên hướng sử dụng âm hưởng hiện đại với nhiều hợp âm màu và chuyển bất thường giữa nhịp. Âm thanh dày dặn, dạo đầu nhẹ nhàng thanh thoát. Tiết tấu pha trộn slow theo lối Ballad hiện đại. Tone giọng cho Quang Lê hát là Mi trưởng khá cao, cao hơn tất cả các phiên bản hòa âm khác.

   Phiên bản "Xuân này con không về" thứ 2 lÀ phiên bản của trung tâm Asia Entertainment 

Hai ca sỹ Tường Nguyên - Tường Khuê thể hiện, sau này để nguyên nhạc beat cho Đan Nguyên hát. Nhịp điệu của phiên bản này là điệu ballade dân ca chậm rãi, Về tone giọng là re trưởng ở mức trung bình hát thấp hơn của Quang Lê, hợp âm đơn giản hơn. Phiên bản này có vẻ trầm tư nhiều hơn, Giai điệu nghe cảm thấy xa xăm gợi nhớ. Về mặt tổng thể, phiên bản này dễ hát dễ đàn hơn do yếu tố đơn giản về mặt âm điệu, hợp âm, tone giọng.
    Trong video dưới đây tôi đã chuyển thể ca khúc Xuân này con không về đêm hợp âm với tông đô trưởng theo ảnh hưởng của phiên bản Asia có kết hợp slow surf để bạn dễ dàng tập hơn và những kỹ năng tối thiểu cần có để thể hiện được tình cảm của bài nhạc. Trong bản chuyển thể có sử dụng 2 hơp âm màu đơn giản giúp bạn tăng tối đa âm hưởng của bài đệm. Việc cuối cùng, bạn hãy thực hiện tốt phần nhịp của bài nhạc. Hy vọng đây là món quà cuối năm giúp ích được bạn để ngày tết về căn nhà ấm cúng của mình và tâm sự cùng người thân. Xin cảm ơn đã ghé thăm và chúc có bản nhạc đệm như ý.
xuan-nay-con-khong-ve-abc-guitar
Mời bạn click để bắt đầu xem

Hợp âm và ký âm guitar "Xuân này con không về"

Bản hợp âm này sẽ được nâng cấp về sau nếu Old Guitar có thêm thời gian. Còn tuỳ vào khả năng của sức khoẻ. Old Guitar luôn ở bên quý vị và bạn.
xuan-nay-con-khong-ve-hop-am-tab-intro-1xuan-nay-con-khong-ve-hop-am-tab-intro-1Nếu quý vị và bạn muốn xem thêm các bản Intro guitar TAB kèm hợp âm bài hát, xin mời truy cập trang sau: Guitar TAB và Hợp âm tổng hợp

Điệu Ballade, tone C, xuân này con không về Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Mạc Anh - Nhạc sỹ gác bếp

Liên hệ với tôi

Tên

Email *

Thông báo *