Tìm kiếm Blog này

Học đàn Guitar ABC - NHẠC LÝ CƠ BẢN (Bài 3)


   Bạn đang vu vơ hát 1 bài hát, bạn hát rất chuẩn dù không có đàn đệm. Bạn còn bắt trước được cách vào bài, kết bài giống như đã nghe trong CD. Đó chính là bạn đã tuân thủ về nhịp của bài hát.
   Một trường hợp khác là chắc hẳn có ít nhất 1 vài lần bạn cùng với bạn bè khác đi hát karaoke. Bạn nghe dạo đầu của bài rồi ghé miệng vào micro và cất tiếng hát đầu tiên của bài nhạc.
Rõ ràng bạn chưa hiểu thế nào là nhịp, bạn hiểu rất đơn giản nhịp tức là 1 cái gì đó đều đặn, đó chính là bạn đã có hình dung về nhịp,
   Bạn yêu thích 1 nhạc cụ nào đó, vidu: Guitar, violon, piano...Bạn tập đánh được 1 bài đệm hay bài hát nào đó nghe lọt tai 1 chút. Bạn đã thực hiện được 1 việc là tạo ra nhịp cho bài nhạc ấy.
Vấn đề còn lại bạn cần hiều nhịp là gì, chúng giúp ích gì khi học đàn, video dưới đây sẽ giúp bạn hiểu sâu xa hơn về nhịp, phách và cách gi chúng trong khuông nhạc.


Bài 12: Nhạc lý cơ bản 3
00:00 C:Nhịp
1) Phách
1:43 2)Nhịp
3:06 3)chỉ số nhịp và cách tính chỉ số nhịp. Ví dụ về các chỉ số nhịp 2/4, 3/4, 3/8, 6/8
7:55 4) Đập nhịp cho một đoạn nhạc, bài nhạc
16:58 D.Một số ký hiệu âm nhạc khác
1)Dấu luyến
2)Dấu Liên ba
3)Một số ký hiệu về cường độ và biểu cảm...
Đối với bài nhạc nào cũng vậy. Nếu như phần hợp âm và giai điệu là yếu tố rất quan trọng quyết định cao độ lên xuống trầm bổng cho bài nhạc, thì nhịp là yếu tố quyết định quan trọng tương đương với phần hợp âm và cao độ giúp bạn biết tạo ra tiếng đàn theo thời gian như thế nào, gảy làm sao cho khớp. Đối với việc đệm đàn guitar cũng như chơi guitar classic, nhịp giúp bạn xác định điệu của bài hát, xác định mức độ mạnh nhẹ của từng phách để tạo được độ nhấn cũng như thể hiện cảm xúc của bài nhạc mà vẫn không làm bài nhạc bị rối, bị lẫn. Việc hiểu nhịp sẽ là điều cần thiết bậc nhất để bạn có tay đàn linh hoạt và âm thanh do đàn phát ra không bị đơn điệu. Khi hiểu nhịp, bạn có thể sáng tạo kiểu đệm, kiểu đàn, láy, intro, outro(dạo đầu, kết đoạn) cho bài nhạc một cách ngẫu hứng và tự tin. Hy vọng clip trên sẽ giúp được bạn trong quá trình khám phá và tự mình thưởng thức các bài nhạc do bạn tự tay trình diễn.

Học đàn Guitar ABC - NHẠC LÝ CƠ BẢN (Bài 3) Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Mạc Anh - Nhạc sỹ gác bếp

0 Comments:

Đăng nhận xét

Liên hệ với tôi

Tên

Email *

Thông báo *