Tìm kiếm Blog này

Học Guitar ABC - CLASSIC (BÀI 1)

Classic là thể loại mà đàn guitar là 1 cá thể tự mình làm hết nhiệm vụ của 1 dàn nhạc đơn giản.
Mời bạn thưởng thức bản nhạc Romance huyền thoại.





Tải về - Bản nhạc và tab






Qua những ngày xưa đã từng giảng dạy mình có vài nhận định
1. Một người khi tiếp xúc với thể loại classic sẽ đối mặt với 2 kiểu trạng thái tâm lý.
+> Trạng thái thứ nhất là sau khi thử tập và cảm thấy nản, không tập nữa. Trường hợp này người đó chỉ thất bại duy nhất 1 lần, và lần sau người này sẽ không gặp thất bại nữa.
+> Trạng thái thứ hai là sau khi xem và tập thử, người ấy cảm thấy nản và bỏ không tập nữa-> Thất bại. Sau 1 thời gian lại thấy thắc mắc bỏ ra tập lại, nản, lại thất vọng-> Liên hồi, liên hồi... Trường hợp này người đó gặp sự thất vọng nối tiếp thất bại liên hồi. Trong quãng thời gian tập luyện, họ chỉ thấy thất vọng, thất bại và cứ thất bại.
*Theo bạn, người gặp nhiều thất bại sẽ đàn được classic hay người kia?
Chắc chắn câu hỏi này bạn trả lời sẽ chính xác và rất nhanh chóng.
2. Học truyền tay, tức là học không cần nốt nhạc mà dạy nhau bằng cảm giác tai nghe mắt nhìn, tay chỉ tay. Đó là cách cho bạn hiệu quả tốt nhất để nhanh chóng đàn được 1 bản classic trong tầm kỹ năng của bạn.
Chính mình trong thời điểm ban đầu đã học truyền tay bản nhạc đầu tiên đó là bản Latalia. Nếu thật sự có người biết classic, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội để bảo họ truyền tay cho bạn 1 vài bản classic.
Nhưng về lâu về dài thì bạn cần dần chuyển sang tự mình làm tất cả. Bạn thử nghĩ xem, nếu cứ  truyền tay như vậy, bạn chỉ biết những thứ người khác đã biêt. Hơn nữa bạn không có quyền đàn những bản nhạc yêu thích của cá nhân bạn. Bạn phải chơi những bài nhạc mà người khác thích trong khi mình thấy nó chưa phải là những bài nhạc mà mình yêu thích nhất? Đó chính là lý do bạn cần tiến đến tự đọc bản nhạc và phát triển.
Nhiều bạn kỳ vọng vào việc dạy classic là dạy nhiều bài nhạc cụ thể. Mình xin thưa, mình đưa ra hướng dẫn cái tổng quát, cái chung nhất để tiến vào chơi cổ điển đúng nghĩa. Nếu bạn thực sự đam mê thì đó chính là hướng đi mà ngày đầu tiên khi cầm đàn bạn đã phải xác định.
Tập classic có tác dụng gì? Mình đưa ra sơ sơ vài thứ có thể trong tầm hiểu biết.
1. Đổi gió: Đệm - hát mãi cũng chán.
2. Intro: ngẫu hứng và rất chất.
3. Vốn hợp âm dồi dào theo ngày tháng.
4. Có phản ứng sáng tạo linh hoạt trong đệm hát.
5. Tự chuyển thể tác phẩm.
6. Nghe nhạc với một kiểu nghe hoàn toàn khác, đôi tai biết nhận định cách hòa âm phối khí của dàn nhạc trong bài nhạc có lời hoặc không lời.
    Trong bài ABClassic này, Old Guitar muốn đưa ra tỉ mỉ các bước để thẩm du một bài classic theo đúng nghĩa cơ bản. Bạn lưu ý: cơ bản tức là đi từ cái gốc rễ của vấn đề chứ không phải cơ bản là đơn giản dễ dãi. Đây là bước đầu mới và là một bước đi hoàn toàn khác với nghĩa mới bắt đầu. Có thể bạn sẽ gặp khó khăn và nhiều lần nản trí, nhưng không thể cắt nghĩa đó là thất bại được. Cái đó là sự hình thành kỹ năng có chủ ý. Ngay cả bản thân các Guitarist kỳ cựu hằng ngày đêm vẫn luyện tập cho dù tay nghề của họ đã rất siêu đẳng.
    Khi luyện tập, bạn nên tận dụng lợi thế của công nghệ thông tin hiện nay cùng với sự trợ giúp của bản nhạc thì thuận lợi hơn các danh cầm trước đây nhiều.
Old Guitar Rất rất hy vọng sẽ có hồi đáp thành công của các bạn.
Sheet nhạc trong bài học.

Học Guitar ABC - CLASSIC (BÀI 1) Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Mạc Anh - Nhạc sỹ gác bếp

0 Comments:

Đăng nhận xét

Liên hệ với tôi

Tên

Email *

Thông báo *