Tìm kiếm Blog này

Học đàn Guitar cơ bản ABC - ACOUSTIC (bài 1)

Acoustic guitar, mảng guitar đệm hát hoặc đệm cho dàn nhạc hợp xướng. Đây là một mảng riêng biệt mang một đặc trưng riêng. Đối với các bạn đã và đang tập đàn guitar thì đa số các bạn cho rằng mảng đệm hát dễ hơn so với finger style và mảng classic.


ĐIều này có thể đúng trong giai đoạn bạn bắt đầu tiếp cận với từng mảng. Nhưng về lâu về dài, mình cho rằng điều đó sẽ dần thay đổi. Mảng đệm hát với các mảng khác không hề xa vời với nhau. Chúng đi song song để bổ trợ cho nhau. Với đa số bạn tập đàn là tự học và chắp nhặt học hỏi từ người đã biết, việc đọc bản nhạc chắc chắn khiến bạn cảm thấy e ngại, trong khi phần lớn trường hợp các bạn có thể đệm đàn khi chưa biết đọc bản nhạc. Cho tới khi bạn gặp một ai đó chơi acoustic cực đỉnh thì bạn mới nhận ra, mảng acoustic đến giai đoạn cao hơn cũng không còn đơn giản.
Theo mình, tất cả các mảng cũng không đến nỗi khó như bạn nghĩ, điều làm khó bạn chính là điểm yếu huyệt của người mới tiếp cận với guitar là không đi từ cơ bản nên không thể sáng tạo cách đệm, và điều đó khiến bạn đệm máy móc dập khuôn, nhiều khi bế tắc vì bài nhạc đi theo một lối nhạc mới(new age).
Trong loạt video thứ 2 này. Mình dự định sẽ đem đến với bạn những thông tin cơ sở để bạn sử dụng trong khi đệm hát như: Các nhịp điệu phổ biến, một số cách đệm khác nhau cho từng nhịp điệu, các tone giọng phổ biến và bộ hợp âm của từng tone giọng, cách chuyển tone giọng, một số kỹ thuật thường dùng... Bạn lưu ý với thời lượng có hạn của từng video, số lượng ví dụ sẽ không nhiều, chính vì điều đó, phần hướng dẫn đệm đàn theo tone và điệu phía sau sẽ giải quyết vấn đề còn lại là mượn cơ sở của các bài Acoustic để giới thiệu tới bạn các dòng nhạc phổ biến trong thực tế.
Trong bài acoustic 1 này sẽ có những phần khởi đầu cho bạn khi đã thuần thục bài 1 đến bài 9 của loạt video "Học guitar cơ bản ABC cho bạn mới bắt đầu".
Có thể bạn chưa xem kỹ 3 bài nhạc lý cơ bản, nhưng nếu xem và tuân thủ tốt phương hướng luyện tập của bài acoustic 1, bạn vẫn sẽ thành công khi tiến đến vượt qua bài Acoustic 1 này:
Bạn hãy click vào hình để xem !!!


Trong bài acoustic 1 gồm các nội dung cơ sở như sau:



1. Nhớ các nốt nhạc trên ngăn I đến ngăn V, điều này cần thiết vì bạn cần bấm hợp âm trong khi đệm và biết tên chủ âm cũng như cấu thành của chúng.
2. Hợp âm chặn. Đây là phần hướng dẫn cách bấm chặn 2 hợp âm Fa trưởng và Đô trưởng, 2 thế bấm này sẽ là thế bấm chung cho các hợp âm chặn khác về sau này.
3. Các kiểu gảy: Khi chơi guitar, ngoài việc tỉa đều đặn theo điệu, bạn cần gảy cả chùm nốt và gảy quãng, gảy đảo bass, vảy ngón(quạt)... Các kiểu gảy linh hoạt sẽ là thao tác rất hữu dụng để thêm nhiều điểm cộng cho bài đệm đàn của bạn.
4. Các điệu: Điều này đương nhiên là điều bạn rất quan tâm, việc học điệu cũng nên gắn liền với việc phát triển điệu dựa theo điệu gốc đã học. Cái này phụ thuộc khá nhiều vào các kiểu gảy mà bạn đã biết.
SLOWROCK
BOLERO
Bài học trên sẽ giới thiệu với bạn 2 điệu slowrock và bolero ở mức sâu xa cả về chỉ số nhịp và cấu thành phách của chúng, dẫu một số không nhỏ các bạn cho rằng chỉ cần biết đàn các điệu song bạn cũng nên quan tâm 1 chút và hiểu qua về cấu trúc tạo nên các nhịp điệu trên sẽ giúp ích cho bạn nghe nhạc và nhận biết cách phát triển điệu theo cách hòa âm phối khí của dàn nhạc.
Chúc bạn xuất phát tốt và đi đúng hướng.

Học đàn Guitar cơ bản ABC - ACOUSTIC (bài 1) Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Mạc Anh - Nhạc sỹ gác bếp

Liên hệ với tôi

Tên

Email *

Thông báo *