Tìm kiếm Blog này

Học gì sau hợp âm guitar ? - P6


Biết bấm hợp âm guitar có phải đã đàn được?

Học đàn guitar đến giai đoạn này bạn cũng đặt ra câu hỏi: Tập gì sau khi tập hợp âm? Bài học đàn guitar ABC thứ 6 trở đi đến hết chương 2 sẽ đi sâu vào chi tiết cách sử dụng bộ hợp âm guitar ở bài 5 theo các nốt nhạc của gam đô trưởng và la thứ, đồng thời sẽ hướng dẫn bạn 1 số bài đàn nhập môn. Như vậy khi đã biết bấm hợp âm bạn đừng cho rằng đã có thể đàn được, vẫn cần qua 1 bước trung gian nữa bao gồm cả kiến thức và kỹ năng.

Sơ lược nội dung bài học đàn guitar ABC P6

Bài 6 chủ yếu đi sâu vào hướng dẫn sử dụng 3 hợp âm cho giọng đô trưởng để bạn mới học đàn guitar có cách nhìn khái quát về cách thức ứng dụng hợp âm khi chơi đàn guitar. Để bắt đầu bạn cần xem kỹ để nắm vững những thông tin dưới đây cũng đã trình bày trong video.

Một bài nhạc bao gồm 2 phần chính:

hoc-dan-guitar-abc-bai-6-dem-hat
Bài nhạc tổng thể gồm 2 phần
-Phần nhạc chính: Tiếng lời hát cao thấp(nhạc có lời) hoặc tiếng nhạc cụ chính(nhạc không lời) sẽ dùng tùy biến các nốt từ Đô -... -Si - Đố. Phần nhạc chính có cao độ được quyết định bằng tone giọng của bài nhạc. Trong bài nhạc tôi chọn tone đơn giản nhất là tone Đô trưởng. Phần nhạc chính này có thể do chính cây đàn thực hiện đệm nền phát ra(Classic hoặc solo). Phần nhạc chính thông thường sẽ được làm thật rõ nét và ảnh hưởng nhiều đến tổng thể của 1 bài nhạc.
-Phần đệm nhạc nền: Là âm thanh của các nhạc cụ khác hòa chung theo thời gian và cao độ của phần nhạc chính. Khi đệm với duy nhất 1 cây đàn guitar thì bạn cần chủ động tạo ra nhịp điệu và cao độ bằng các hợp âm trên đàn phối hợp với tay gảy dây đàn một cách nhịp nhàng, thống nhất để tạo ra cao độ và nhịp điệu cho bài nhạc(Giai điệu). Phần đệm nền cũng gây ảnh hưởng tương đương với phần nhạc chính. Phần đệm nền hay và hợp lý, chuẩn nhịp sẽ nâng cao chất lượng tổng thể cho bài nhạc.
Vậy đối với việc chơi đàn để đệm hát hoặc chơi solo, classic với giọng đô trưởng thì tối thiểu bạn phải bấm được các hợp âm cần thiết, sau đó sử dụng chúng theo đúng thời gian(nhịp phách) và theo đúng ảnh hưởng của các nốt nhạc trong phần nhạc chính, lúc ấy âm đệm và âm nhạc chính sẽ hòa quện vào nhau tạo ra 1 bài nhạc có cả phần đệmphần nhạc chính hòa âm với nhau.

Để đàn được bài nhạc bạn cần biết thêm những gì sau khi biết bấm hợp âm?

1) Xác định tone/giọng của bài nhạc, việc này quyết định cao độ của bài nhạc và khoanh vùng các hợp âm danh định sẽ sử dụng cho bài đàn của bạn. Đồng thời cho biết bạn cần hát như thế nào để phần nhạc chínhphần đệm được hòa hợp về cao độ.
2)Xác định nhịp gảy(điệu) của bài nhạc: Việc này quyết định việc sử dụng ngón tay gảy để tạo nhịp điệu chủ động cho bài nhạc. Đồng thời cho biết bạn cần thả lời hát như thế nào để phần nhạc chínhphần đệm được hòa hợp về trường độ.
3) Tập sử dụng hợp âm giọng đô trưởng theo 1 nhịp điệu nào đó, ở đây cụ thể là điệu slow rock 6/8. Đây là cách dễ dàng nhất để bạn quen dần với đàn theo hợp âm và nhịp. Đồng thời bổ túc cho khả năng cảm âm, cảm nhịp của bạn.
4) Cần phối hợp tốt giữa ngón gảy và ngón bấm hợp âm để giai điệu được uyển chuyển, nhịp nhàng và thông nhất.

Các bài tập đàn

 Chỉnh dây đàn guitar theo âm mẫu

Bạn nhớ chỉnh đàn trước khi tập nhé:


Đính kèm hỗ trợ tập luyện

Bạn hãy đàn giai điệu theo mẫu sau, chú ý rằng cách đơn giản nhất là hãy nhìn vào hợp âm và bấm theo, mỗi hợp âm kéo dài trong  thời gian 2 nhip( ở đây cụ thể bằng 2 lần bật dây bass) theo điệu slow rock cơ bản. Bạn nhớ hãy tập chậm trước rồi tăng từ từ tốc độ, không nóng vội mong nhanh đạt đến ngưỡng hoàn thành mà hãy làm thật chuẩn xác, chú ý cần gảy sao cho thật đều tay các ngón. Làm sao để diễn tả được sự sâu lắng, âm thanh mỗi nhịp gảy thật tự nhiên và liền mạch mới đạt hiệu quả cao. Bạn có thể cần xem đi xem lại các đoạn gảy mẫu trong video trên để cảm nhận cách gảy cũng như cách luân chuyển ngón trong khi bấm và gảy. Ban đầu nên gảy thật chuẩn nốt bass chủ của mỗi lần chuyển.

cac-hop-am-guitar-co-ban-giong-do-truong
Trục C
Bài tập chạy 3 hợp âm trục đô trưởng

bai-tap-chay-hop-am-guitar-giong-do-truong
Bài tập chạy trục C
Mọi thắc mắc xin hãy comment vào form phía dưới, Old Guitar sẽ có câu trả lời sớm nhất đến quí vị và quí bạn. Xin gửi tới lời chúc vượt qua giai đoạn này nhanh chóng và dễ dàng đến quí vị và bạn học đàn guitar.

Học gì sau hợp âm guitar ? - P6 Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Mạc Anh - Nhạc sỹ gác bếp

0 Comments:

Đăng nhận xét

Liên hệ với tôi

Tên

Email *

Thông báo *