Tìm kiếm Blog này

Học đàn Guitar cơ bản ABC - ACOUSTIC (Bài 2)

Tiếp tục với mảng đệm hát là các điệu, trong video ABCoustic 2 này sẽ giới thiệu 2 điệu tiếp theo là valse vienoise và valse boston. Tuy 2 điệu trên cùng 1 chỉ số nhịp, cách đệm gần giống nhau nhưng cũng có 1 điểm khác biệt điển hình chính là sự bố trí cách phách mạnh, phách nhẹ.
Sau đây mời bạn klich vào hình ảnh bên dưới để theo dõi:

00:00 ĐIÊU VALSE
1:16 VALSE VIENOISE
3:17 Nhận dạng tiết tấu Valse
4:56 Chuyển đoạn - cao trào - điệp khúc đối với valse.
5:56 Quạt
7:40 Thay đổi kiểu gảy, làm dày âm
9:32 Dồn phách chuyển đoạn cho điệu valse
10:07 Ví dụ áp dung
12:10 VALSE BOSTON
15:16 Cao trào - chuyển đoạn cho valse BOSTON
1- quạt
18:39 Dồn phách chuyển đoạn với Valse BOSTON
20:07 Nhận dạng tiết tấu Valse BOSTON
21:29 Vi dụ áp dụng điệu Valse BOSTON
Như mình đã nói ở trên, 2 điệu valse và boston có sự khác biệt về phách, cụ thể chúng khác nhau về sự bố trí phách mạnh/nhẹ như sau:

Với tiết tấu Valse, thường phách 1 nhẹ, phách 2 và 3 là mạnh, chính vì thế, valse sẽ thanh thoát hơn, nhẹ nhàng hơn boston. Cách vảy ngón valse sẽ thể hiện rất rõ độ nhấn của 3 phách của điệu valse.
Với tiết tấu boston, ngoài sự chậm rãi còn có độ nhấn ở phách 1 và 2 là mạnh, phách 3 nhẹ, điều này khiến boston nặng nề hơn, trải buồn hơn. Bạn thấy rõ valse boston thường dùng cho các bài hát có nội dung buồn, hoài niềm xa xôi và nhiều tâm trạng sâu thẳm.
Các bài hát đệm hợp với điệu valse điển hình như: Nhỏ(Quang Nhật), Bước chân lẻ loi(Nhạc hoa), Chắc ai đó sẽ về, Đường xưa(Quốc Dũng), Love you and love me(Nhạc hoa),...
Các bài hát điển hình cho valse boston như: Riêng 1 góc trời(Ngô Thụy Miên), Tình nhớ, Tình xa, Hoa vàng mấy độ, Bốn mùa thay lá(Trịnh Công sơn), Anh còn nợ em(Anh Bằng)...
Một điều rất cần chú ý là điệu valse không thể lẫn với boston nếu như bạn thực hiện quạt cho từng điệu, bạn hãy thử quạt điệu boston như bài học này giới thiệu cho các bài hát theo điệu valse như đã nói trên, chắc chắn bạn sẽ không thể quạt được.
Toàn bộ bài acoustic 2 chỉ giới hạn ở tone đô trưởng và la thứ bạn đã học ở các bài "Học đàn guitar cơ bản ABC cho người mới bắt đầu". Các ví dụ cụ thể và cách thể hiện được giới thiệu kỹ lưỡng trong bài  bonus đệm hát theo điệu valse boston tone Am dưới đây:Học guitar cơ bản ABC| Bonus| Valse boston

Học đàn Guitar cơ bản ABC - ACOUSTIC (Bài 2) Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Mạc Anh - Nhạc sỹ gác bếp

0 Comments:

Đăng nhận xét

Liên hệ với tôi

Tên

Email *

Thông báo *