Tìm kiếm Blog này

Học guitar ABC | Cảm âm P6- Đệm hát cảm giác tone C

Đàn cảm giác với 6 - 7 hợp âm cần sự nhạy bén nhờ quá trình tập luyện kiên trì, nghiêm túc.

Trước tiên, điều bạn cần biết là một bài nhạc bao gồm 2 phần chính:
-Phần giai điệu: Tiếng lời hát cao thấp(nhạc có lời) hoặc tiếng nhạc cụ chính(nhạc không lời) sẽ dùng tùy biến các nốt từ Đô -... -Si - Đố. Phần giai điệu có thể do chính cây đàn thực hiện đệm hợp âm phát ra(Classic hoặc solo).
-Phần đệm: Là tiếng hợp âm của các nhạc cụ khác hòa chung theo thời gian và cao độ tương ứng với phần giai điệu.
Vậy đối với việc chơi đàn để đệm hát hoặc chơi classic với giọng đô trưởng thì tối thiểu bạn phải bấm được các hợp âm cần thiết, sau đó sử dụng chúng theo đúng  thời gian(nhịp phách) và theo đúng nốt nhạc của phần giai điệu, lúc ấy âm đệm và âm giai điệu sẽ hòa quện vào nhau. Bạn cần tập theo clip này sao cho nghe thấy nốt nhạc ngân lên thì bạn đã có thể ước tính sơ lược được hợp âm đệm vào nốt đó.

Bạn hãy click chọn nội dung bên dưới để xem.
Bài hát giai điệu giọng (tone) Đô trưởng
Đàn các nốt nhạc của gam đô trưởng
Qui tắc chuyển hợp âm đàn guitar
Cách đặt hợp âm guitar theo nốt giai điệu giọng đô trưởng
Đệm đàn guitar cảm âm gam đô trưởng
Bài tập 5 - hát và cảm âm các hợp âm thay thế cho các nốt cho gam đô trưởng
Kết thúc giai điệu -bài nhạc với sol7 (G7) và hợp âm,chủ âm (Đô)
Bạn hãy chỉnh dây theo mẫu âm tại clip dưới đây !

những bài tập hợp âm và cảm âm guitar giúp ích được điều gì?

Bạn thấy trong video có nội dung là bài tập cảm âm, chắc hẳn sẽ thắc mắc, những bài tập đó giúp ích được điều gì?
- Thứ nhất, nếu bài hát (Không tính phần đệm) dùng giọng đô trưởng thì giai điệu của nó sẽ được cân bằng bới nốt nhạc chủ âm -đô, nó là âm ổn định nhất của gam đô trưởng và bạn hiểu đơn giản là nó là nốt kết thúc của phần nhiều bài nhạc viết bằng gam đô trưởng
Sau đó các nốt Re, Mi, Fa, Sol, La .. được tác giả đặt lần lượt và nhịp nhàng theo ý riêng vào giai điệu phần thân của bài hát. Bạn cần cảm nhận được toàn bộ các nốt đó thì mới đệm đươc. Đây chính là lý do để bạn tập bài cảm âm 1, hát từ đô - đố theo tiếng đàn.
- Thứ hai. Khi đệm đàn, nguyên tắc về cao độ là: Bạn phải chọn hợp âm có chứa nốt nhạc của giai điệu chính, . Mỗi nốt nhạc có thể dùng 2-3 hợp âm trong bộ hợp âm giọng độ trưởng để đệmBạn thấy trong bài tập đệm. Phần giai điệu khi hát nốt Mi thì 1 nốt Mi lặp lại 3 lần vì phần đệm cho nó có thể dùng 3 hợp âm Em, Am, C. Các bài tập đệm cảm âm 4-5-6 trên giúp bạn tăng tốc độ phản ứng nhắm vào 1 trong 3 hợp âm trên khi nghe thấy nốt Mi phát ra mà không cần biết nốt đó là tên là gì.
 tương tự với các nốt khác và tiến đến là đệm bất ki bài hát nào hát với giọng đô trưởng. Đây chính là lý do để bạn cần tập bài tập đệm cảm âm lần lượt cho các nốt từ đô - đố.
Cũng còn 1 điều nữa cần nói với bạn là. Bạn nên kết hợp việc luyện tập các bài cảm âm trong phần 6-7-8 với việc đệm đàn cho bài hát thực tế, cái khó cho việc đệm thực tế chính là chọn lựa được bài nhạc vừa với giọng bạn. Khi bạn chưa biết các giọng khác thì đương nhiên bạn chỉ chọn được các bài trong khuôn khổ của gam đô trưởng đã học hoặc bạn chỉ chọn được các bài đã được ai đó dịch giọng về đô trưởng hộ bạn mà thôi. Việc luyện cảm âm cần thường xuyên chứ không có khi nào chúng ta đến đích thật sự. Bạn càng luyện nhiều, khả năng phản ứng của bạn càng tốt.

Học guitar ABC | Cảm âm P6- Đệm hát cảm giác tone C Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Mạc Anh - Nhạc sỹ gác bếp

0 Comments:

Đăng nhận xét

Liên hệ với tôi

Tên

Email *

Thông báo *